CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Tất bật thu tiền nhờ "cơn sốt" hoa loa kèn nở sớm đổ bộ Hà thành

 

Năm nay, hoa loa kèn nở sớm hơn một tháng, nhưng nhờ có giá ổn định nên người trồng hoa vẫn phấn khởi khi bán được giá.

Những ngày này, dạo một vòng quanh phố phường Hà Nội sẽ bắt gặp rất nhiều hoa loa kèn trên những xe chở hoa. Loài hoa này được gọi là "hoa của tháng Tư", bởi chỉ nở duy nhất vào tháng tư hàng năm. Tuy nhiên, năm nay hoa loa kèn nở sớm hơn bình thường khoảng 1 tháng, từ đầu tháng ba hoa đã bắt đầu thu hoạch vào vụ.

 

Tất bật thu tiền nhờ "cơn sốt" hoa loa kèn nở sớm đổ bộ Hà thành - 1

 

Người dân làng hoa Tây Tựu nhà nào ít cũng trồng vài sào loa kèn. Ảnh: Vietnamnet

Lúc này, những người trồng hoa ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) cũng đang tất bật vào vụ thu hoạch. Làng hoa Tây Tựu vốn nổi tiếng là thủ phủ của các loài hoa, trong đó có hoa loa kèn. Tuy nhiên, năm nay tại đây chỉ lác đác vài vườn còn trồng loại hoa này. Nhiều người trong làng đã tìm đến Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội để thuê đất trồng. Bởi đất ở đây tốt và rất hợp với sự sinh trưởng của hoa loa kèn, cây hoa to đẹp, lá xanh và nhiều bông.

 

Tất bật thu tiền nhờ "cơn sốt" hoa loa kèn nở sớm đổ bộ Hà thành - 2

 

Tại thủ phủ hoa Tây Tựu (Hà Nội), hoa loa kèn đã được trồng từ cách đây nhiều năm. Những năm gần đây, nhiều người ở đây còn thuê đất các vùng lân cận để trồng thêm loại hoa này. Ảnh: VOV

 

Chị Oanh, một hộ kinh doanh hoa ở Tây Tựu cho biết trên VOV: "Hiện, trên thị trường đang tồn tại hai giống hoa loa kèn, một là loại hoa truyền thống trồng ở Tây Tựu và một loại khác vẫn hay được các tiểu thương gọi là "kèn tàu". Kèn ta được thu hoạch từ cuối tháng ba và kéo dài đến gần hết tháng tư, thời gian chơi trong khoảng từ 7-10 ngày. Trong khi đó loại "kèn tàu" có thời gian dài hơn và có thể trồng trái mùa".

Còn anh Nguyễn Văn Vinh, một hộ trồng loa kèn đã 2 năm nay ở Tây Tựu, chia sẻ trên Vietnamnet, từ tháng 9 năm ngoái, anh bắt đầu trồng, đến cuối tháng 2 năm sau loa kèn mới cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài 1,5-2 tháng. Năm nay, thời tiết ấm, nắng nhiều thuận lợi cho hoa phát triển, cành lên cao tốt um, sai hoa, bông nở đẹp.

Tất bật thu tiền nhờ "cơn sốt" hoa loa kèn nở sớm đổ bộ Hà thành - 4

Nông dân thủ phủ hoa Tây Tựu đang hối hả thu hoạch hoa loa kèn. Ảnh: VOV

Theo anh Vinh, đầu mùa hoa được giá, dao dộng 250.000-300.000 đồng/bó (100 bông). Nhưng số lượng hoa khi ấy chưa nhiều, mỗi ngày anh chỉ cắt được vài chục bó. Dịp này, bắt đầu vào chính vụ, hoa đến kỳ thu hoạch rộ, giá hoa lại giảm một nửa so với trước.

Giá hoa lên xuống theo từng ngày, hiện anh bán 140.000 đồng/bó (100 bông) cắt tại vườn. Trung bình mỗi ngày, vợ chồng anh cắt được khoảng 5.000 bông. Do hoa được mùa, bông nở đẹp nên hoa cắt đến đâu bán hết đến đó, có hôm anh chị còn cắt không kịp bán, chưa kịp mang ra chợ đầu mối đã hết sạch.

"Với giá bán như hiện nay, gia đình tôi thu khoảng 20-25 triệu đồng/sào, trừ chi phí lãi 15-20 triệu đồng/sào. Tính ra, tổng thu ước đạt 100 triệu đồng một mùa loa kèn", anh Vinh tiết lộ.

Tất bật thu tiền nhờ "cơn sốt" hoa loa kèn nở sớm đổ bộ Hà thành - 5

Cũng như nhiều hộ trồng hoa khác, chị Vũ Thị Nga (42 tuổi, làng Đăm, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) cho hay trên Lao Động, gia đình chị thuê 4 sào đất ở Hạ Mỗ để trồng hoa loa kèn.

Trung bình một ngày gia đình chị sẽ chở khoảng 100 bó hoa xuống chợ hoa Quảng Bá để buôn bán.

Nếu được mùa, 1 năm sẽ thu hoạch được khoảng 20.000.000 – 25.000.000 đồng/sào. Loa kèn tiêu thụ rất nhanh vì thời vụ ngắn, mỗi năm chỉ có 1 lần.

"Loài hoa này nếu gặp mưa rào thì sẽ nở rất nhanh, phải thu hoạch sớm. Năm nào mà mưa ủ lâu thời tiết xấu dẫn đến bị hỏng quả, mưa phùn lâu không bơm được thuốc sẽ không thu hoạch được bông nào", chị Nga cho hay.

Tất bật thu tiền nhờ "cơn sốt" hoa loa kèn nở sớm đổ bộ Hà thành - 6

Và loại hoa này cho thu hoạch đến hết tháng 4. Sau khi cắt bán, củ hoa kèn vẫn ở trong đất, đến tháng 7 chúng sẽ được đào lên và một tháng sau sẽ trồng vụ kế tiếp.

Hoa loa kèn chỉ trồng được vào mùa đông. Chúng được người dân ưa trồng vì dễ chăm sóc, củ giống giá rẻ và có thể trồng lại. Nếu được chăm sóc tốt, một củ giống có khi cho tới 15 - 18 bông hoa.

Support Online(24/7) 0788.220.228