CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

SARS-CoV-2 biến thể mới từ Nam Phi lây "mạnh hơn, nhanh hơn, nặng hơn" biến thể từ Anh 

 

Theo chuyên gia, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có độc tính mạnh hơn biến thể mới ở Anh, lây lan nhanh hơn và còn có thể gây ra những biểu hiện bệnh nặng hơn.

Sự kiện: Dịch COVID-19

Liên quan đến chủng virus SARS-CoV-2 vừa được xác định tại Việt Nam có xuất xứ từ Nam Phi, ngày 31/1, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, chủng virus SARS-CoV-2 xuất xứ từ Nam Phi được nước sở tại khuyến cáo có tính độc lực mạnh hơn biến thể xuất xứ từ Anh.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh: "Mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa khuyến cáo về biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi có độc tính, tính chất như thế nào so với biến thể từ Anh, nhưng theo khuyến cáo của nước sở tại Nam Phi thì virus SARS-CoV-2 xuất xứ tại đây có độc lực mạnh hơn, lây lan nhanh hơn và còn có thể gây ra những biểu hiện bệnh nặng hơn".

SARS-CoV-2 biến thể mới từ Nam Phi lây "mạnh hơn, nhanh hơn, nặng hơn" biến thể từ Anh - 1

PGS.TS Trần Đắc Phu

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, về biểu hiện bệnh cũng như thời gian ủ bệnh thì các chuyên gia y tế đang nghiên cứu và chúng ta nên chờ thông tin công bố chính tức từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

 

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được Viện Dịch tễ Trung ương giải trình gen và xác định ca chuyên gia người Nam Phi là BN1422 (25 tuổi) mang biến thể mới có xuất xứ từ Nam Phi.

Đây ca nhập cảnh từ Nam Phi và quá cảnh Doha Quatar ngày 19/12. Sau đó, nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976 và có kết quả dương tính lần 1 vào ngày 23/1. Hiện BN đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh).

Theo Bộ Y tế, liên quan đến biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, Tổ chức Y tế thế giới thông tin, biến thể phát hiện đầu tiên tại Anh đã xuất hiện ở 70 quốc gia. Trong thời gian ngắn sau đó đã lan thêm 10 quốc gia.

Còn với biến thể từ Nam Phi cũng đã lan ra hơn 30 nước, tuần qua thêm 8 quốc gia mới.

Chủng biến thể này cũng đã được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch.

Ngoài ra, biến thể mới nhất phát hiện từ Brazil đã lan ra 8 quốc gia trong 2 tuần qua.

PGS.TS Trần Đắc Phu đặc biệt khuyến cáo, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của chính quyền các cấp thì người dân phải tự nâng cao ý thức phòng dịch cho bản thân: "Với tốc độ lây lan rất nhanh của biến thể mới, thì vai trò của mỗi người dân là vô cùng quan trọng. Mỗi người dân tự ý thức phòng dịch cho bản thân, cũng là phòng dịch lây lan cho gia đình và cộng đồng. Phải thuộc lòng thông điệp 5K của Bộ Y tế là khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế".

Support Online(24/7) 0788.220.228