CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Ông trùm bánh kẹo Hàn Quốc chia tay công ty Việt: Hồi kết cuộc nội chiến dai dẳng 10 năm?

 

Ông trùm bánh kẹo Hàn Quốc Lotte vừa có quyết định thoái hết vốn ra khỏi thương hiệu bánh kẹo Bibica, dự kiến thu về 400 tỷ đồng.

Ông trùm bánh kẹo Hàn Quốc chia tay công ty Việt: Hồi kết cuộc nội chiến dai dẳng 10 năm? - 1

Lotte muốn thoái sạch 44% vốn tại Bibica. Ảnh minh họa

Công ty Cổ phần Bibica (HoSE: BBC) mới đây đã đưa ra thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan của người nội bộ.

Cụ thể, cổ đông lớn Lotte Corporation quyết định thoái toàn bộ vốn tại Bibica, tương ứng bán ra 44,03% vốn (gần 6,8 triệu cổ phiếu), mục đích của việc này là để thoái vốn.

Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 29/12/2020 - 27/1/2021 thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh CTCP Thực phẩm PAN - PAN Food của ông trùm chứng khoán Nguyễn Duy Hưng nâng tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên trên 50,07% và trở thành công đông lớn nhất, vượt ông lớn Hàn Quốc Lotte Confectionery Co.Ltd (nắm giữ 44,03%). 

Nhiều khả năng PAN sẽ là nhà đầu tư mua số lượng cổ phiếu Bibica mà Lotte bán ra. Do trước đó, Tập đoàn PAN của Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng cũng đã đặt ra mục tiêu nâng sở hữu tại Bibica lên 100%.

PAN muốn Bibica là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược 3F của PAN trong công cuộc khai thác sâu ngành thực phẩm.

Như vậy, nếu giao dịch thành công, Lotte sẽ chính thức rời khỏi Bibica. Động thái này cũng đồng nghĩa kết thúc luôn sự tranh chấp nội bộ dai dẳng kéo dài nhiều năm qua.

Lotte đầu tư vào Bibica từ năm 2007, thời điểm đó ông Trương Phú Chiến, nhà sáng lập Bibica cho biết mục đích ban đầu của công ty là để phát triển thương hiệu bánh kẹo Việt với công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

Sau khi trở thành cổ đông lớn nhất tại Bibica vào năm 2012, Lotte có tham vọng đổi tên công ty thành Lotte - Bibica. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã bị nhóm cổ đông trong nước phản đối, cuộc chiến cổ đông nội - ngoại ảnh hưởng khá rõ rệt đến tình hình kinh doanh của Bibica.

Support Online(24/7) 0788.220.228