CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Ông Nguyễn Thành Phong: 'Kinh tế TP HCM sẽ bật lên mạnh mẽ'

Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng với mức tăng trưởng cả năm đạt 1,39%, kinh tế thành phố thời gian tới sẽ tăng trưởng theo mô hình chữ V, bật lên mạnh mẽ.

Nhận định này được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra khi báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn năm qua, trước khi trả lời các chất vấn của đại biểu tại kỳ họp 23 HĐND thành phố khoá IX, sáng 8/12.

Theo ông Phong, ngay từ đầu năm 2020, UBND thành phố xây dựng kế hoạch, có giải pháp cụ thể để đạt được những mục tiêu đề ra. Tuy nhiên Covid-19 diễn ra từ 23/1 đến nay tác động mạnh mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội cả nước. TP HCM là một trong những địa phương chịu tác động mạnh nhất.

Chủ tịch UBND TP HCM báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn sáng 8/12. Ảnh: Hữu Khoa
 

 

Trong bối cảnh đó, thành phố nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa đề ra các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Tính đến ngày 8/12, TP HCM trải qua 3 đợt dịch với tổng số 142 ca nhiễm; điều trị khỏi 105 người và không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong đó, đợt dịch thứ ba từ 28/11 đến 1/12 cơ bản được khống chế. Hôm nay là ngày thứ bảy thành phố không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Về kinh tế, ông Phong cho biết tốc độ tăng trưởng cả năm của thành phố ước đạt 1,39%, so với cùng kỳ. Thành phố ước thu ngân sách đạt 352.000 tỷ đồng (86,7% dự toán) so với dự toán cả năm Trung ương giao là 405.000 tỷ đồng. Số tiền này đóng góp khoảng 25% thu ngân sách quốc gia.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, đây là mức tăng trưởng đáng ghi nhận vì hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có tăng trưởng thấp, thậm chí là âm vì quy mô kinh tế càng lớn thì tác động càng nặng nề.

"Mức tăng trưởng 1,39% là dấu hiệu tích cực trong bối cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay. Dự báo của tôi với tình hình này, kinh tế thành phố nhiều khả năng sẽ tăng trưởng theo mô hình chữ V, sẽ bật lên mạnh mẽ trong thời gian tới như chiếc lò xo bị nén", ông Phong nói.

Trên cơ sở đánh giá kết quả năm 2020, dự báo năm 2021, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết sẽ tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm: triển khai chính quyền đô thị đúng tiến độ; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc TP Thủ Đức; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...

Trong sáng nay, các đại biểu sẽ chất vấn Chủ tịch UBND thành phố 4 vấn đề được cử tri quan tâm, gồm: thực hiện mục tiêu phòng chống dịch và khôi phục, phát triển kinh tế; xây dựng chính quyền đô thị; cải cách hành chính và môi trường đầu tư; trấn áp tội phạm.

Support Online(24/7) 0788.220.228