CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Nhật Bản duyệt ngân sách "khủng" sắm vũ khí tối tân, đối phó TQ 

 

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản SUGA Yoshihide hôm 21/12 đã phê duyệt mức tăng chi tiêu quân sự lần thứ 9 liên tiếp, tài trợ cho việc phát triển chiến đấu cơ tàng hình và tên lửa diệt hạm tầm xa để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. 

Nhật Bản duyệt ngân sách "khủng" sắm vũ khí tối tân, đối phó TQ - 1

Thủ tướng Nhật Bản SUGA Yoshihide ngồi trong buồng lái của chiến đấu cơ thuộc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản ở Sayama hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters hôm 21/12 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đón nhận số tiền kỷ lục 5,34 nghìn tỷ yen (gần 52 tỷ USD) trong năm tài chính mới, bắt đầu từ tháng 4/2021, tăng 1,1% so với năm nay. Với việc đa số ủng hộ ông SUGA trong quốc hội, việc đưa ra ngân sách này là điều chắc chắn. 

Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục mở rộng chi tiêu quân sự gây tranh cãi mà người tiền nhiệm Abe Shinzo đã theo đuổi, nhằm cung cấp cho quân đội Nhật các chiến đấu cơ, tên lửa và tàu sân bay tối tân với tầm bắn và sức mạnh lớn hơn để đối phó với những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng, trong đó có Trung Quốc

Trung Quốc có kế hoạch tăng chi tiêu quân sự 6,6% trong năm nay, mức tăng nhỏ nhất trong 3 thập kỷ. 

Nhật Bản đang mua các tên lửa phóng được xa hơn, đồng thời xem xét trang bị và huấn luyện quân đội Nhật tấn công vào các mục tiêu ở khoảng cách xa, tương ứng với nhiều khu vực ở châu Á. 

 

Theo Reuters, một chiến đấu cơ dự kiến được trang bị cho quân đội Nhật Bản có giá khoảng 40 tỷ USD và có thể sẵn sàng chiến đấu vào những năm 2030. Dự án mua chiến đấu cơ này, do công ty Mitsubishi Heavy Industries Ltd dẫn đầu với sự giúp đỡ của tập đoàn buôn bán vũ khí nổi tiếng của Mỹ Lockheed Martin, nhận được 706 triệu USD trong ngân sách mới. 

Nhật Bản sẽ chi 323 triệu USD để bắt đầu phát triển tên lửa diệt hạm tầm xa, nhằm bảo vệ chuỗi đảo Okinawa ở phía tây nam đất nước. 

Các giao dịch vũ khí khác, trong đó có 628 triệu USD cho 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35, bao gồm 2 biến thể cất cánh nhanh và hạ cánh thẳng đứng, sẽ hoạt động trên một tàu sân bay trực thăng được chuyển đổi. 

Quân đội Nhật Bản cũng sẽ được đầu tư 912 triệu USD để đóng 2 tàu chiến nhỏ, có thể hoạt động với số lượng thủy thủ ít hơn số lượng trên các tàu khu trục thông thường, nhằm giảm bớt áp lực cho việc tuyển tân binh của hải quân trong bối cảnh dân số già. 

Nhật Bản cũng muốn có 2 tàu chiến mới mang được hệ thống radar phòng thủ tên lửa đạn đạo và hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis mới, có tầm hoạt động gấp 3 lần các mẫu cũ.  

Support Online(24/7) 0788.220.228