CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen

 

Ngôi nhà có mái đỏ với những bậc thềm xen kẽ với vườn trồng rau xanh ấn tượng, đã khiến nhiều người phải trầm trồ và tạp chí kiến trúc Mỹ ArchDaily cũng dành lời khen ngợi.

Được biết, chủ nhân của ngôi nhà là cặp vợ chồng hơn 50 tuổi ở Quảng Ngãi.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 1

Ngôi nhà là món quà của các con dành cho cha mẹ mình

Căn nhà có diện tích chỉ khoảng 80m2 này nằm trong một ngôi làng nhỏ ở Quảng Ngãi, là món quà của các con khi họ đã trưởng thành dành cho cha mẹ mình.

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, những căn nhà mái đỏ đặc trưng của nông thôn không còn, thay vào đó là các ngôi nhà mọc lên san sát với lối kiến trúc na ná nhau, dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu trên các thành phố lớn khiến cảnh quan của làng quê bị phá vỡ.

Do đó, khi xây dựng ngôi nhà, yêu cầu của chủ nhà đơn giản chỉ là giữ lại nét truyền thống của kiến trúc, không gian sống thoáng đãng, có khoảng sân cho người chồng làm nghề sửa chữa xe đạp và một vườn rau nhỏ cho người vợ.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 2

Khi thiết kế, ngôi nhà được bố trí chỗ sửa xe ở phía trước nhà, vườn rau được chuyển lên mái để tiết kiệm diện tích, đồng thời làm mát không gian sống.

 

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 3

Khu vực trồng rau được trải lớp vỉ thoát nước, bên cạnh các luống rau là hệ thống mương nước và thu nước mưa. Màng chống thấm chuyên dụng cũng được dùng cho mái bê tông tránh trường hợp nước trồng cây thấm vào mái nhà.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 4

Vườn rau trên mái nhà được thiết kế thành 7 bậc thang độc đáo

Nương theo độ dốc của mái, vườn rau được thiết kế thành 7 bậc thang độc đáo. Đây cũng là điểm nhấn đặc biệt nhất làm căn nhà trở nên nổi bật hơn hẳn các công trình xung quanh, khiến tạp chí kiến trúc Mỹ ArchDaily cũng phải dành nhiều lời khen ngợi.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 5

Khu vườn đa năng trên mái vừa cung cấp rau sạch cho gia đình vừa như một lớp chống nóng, giúp không gian sống bên dưới luôn thoáng mát, ưu việt hơn hẳn các loại mái ngói, bê tông hay mái tôn.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 6

Ở tầng trệt, kiến trúc sư bố trí các khoảng hở xen kẽ các phòng sinh hoạt giúp thông gió và lấy sáng tốt hơn.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 7

Ban đầu, hai vợ chồng cảm thấy khá lạ vì chưa bao giờ nghĩ có thể trồng trọt trên mái nhà. Sau khi hoàn thành, cả gia chủ lẫn các nông dân xung quanh đều thích thú với vườn rau trên mái.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 8

Khu vườn trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của vợ chồng gia chủ. Mỗi sáng, họ dậy từ 5h sáng, bắt sâu nhổ cỏ rồi hái rau nấu cơm sáng, sau đó làm công việc hàng ngày. Chiều muộn, họ lại lên mái nhà chăm vườn, hái rau chuẩn bị bữa tối.

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 9

Rau sạch thu hoạch từ khu vườn không chỉ đủ cho gia chủ ăn mỗi ngày mà còn dành biếu hàng xóm và tích trữ những đợt mưa bão. Đây cũng là nơi quây quần khi con cháu, bạn bè tới chơi.

Ngôi nhà mái đỏ trồng rau ở Quảng Ngãi đã giành được giải thưởng ở 2 hạng mục Dự án kiến trúc của năm và Nhà ở nông thôn. Tầng thượng của công trình được biến đổi thành các bậc thang.

Với thiết kế độc lạ kèm công năng sử dụng tối đa từ mái nhà, ngôi nhà đã nhận được nhiều lời khen ngợi, thậm chí nhiều người còn mơ ước được sở hữu ngôi nhà tương tự.

Tại một trang diễn đàn về nhà đẹp, tài khoản Lê Văn Lâm nhận xét: “Tôi thích thiết kế này, hợp với nhà có diện tích nhỏ lại muốn làm vườn. Nếu ở phố làm kiểu này chắc độc và lạ lắm đó”; Tài khoản Le Long cũng dành lời khen ngợi: “Hay quá, tôi sẽ áp dụng khi xây nhà phố. Nhà ở thành phố nên học hỏi”…

Bên cạnh đó, rất nhiều người lại dành lời khen tới những người con của gia chủ. Tài khoản có tên Hân đã nhận xét: "Các anh chị tuyệt vời quá. Hiếu thuận đâu phải là xây nhà cao cửa đẹp, mà là tạo cho các cụ cuộc sống mong ước. Tin rằng tuổi già của 2 cụ luôn bình yên và hạnh phúc!”; Tài khoản Đỗ Tài cũng cho rằng “Những người con thật hiếu thảo, luôn nghĩ về cha mẹ, nhà rất đẹp và thoáng. Chúc 2 Bác thật khỏe mạnh và sống thượng thọ để vui vầy cùng con cháu”…

Tuy nhiên, có một số bạn thì góp ý về bộ cánh cổng “Nhà đẹp, nhìn ảnh nào cũng thích hết, ngoại trừ cửa sắt ở trước. Nhìn cửa cứ tưởng nhà tranh”…

Trước những bình luận trên, tài khoản có tên Đoan Trang (con gái của gia chủ) đã lên tiếng giải thích thêm: “Ba mình sửa xe đạp hơn 30 năm nay rồi bạn à. Giờ lớn tuổi nhưng ba vẫn muốn làm nghề cho vui, chủ yếu sửa xe đạp cho các bạn nhỏ trong làng đi học. Khung lưới để bảo quản xe và dụng cụ của ba thôi. Khi nào ba lớn tuổi hơn không sửa được nữa thì khung cửa sắt gỡ ra dễ hơn, lại tiết kiệm”...

Nhà "ruộng bậc thang" mái phủ kín rau xanh của vợ chồng Việt được báo Mỹ hết lời khen - 10

Bản vẽ thiết kế toàn cảnh ngôi nhà và khu vườn bậc thang trên mái nhà

Theo Dezeen, ngôi nhà có khoảng sân đa năng và vườn rau đan xen vào không gian từ tầng dưới đến mái nhà, phù hợp với lối sống của người dân địa phương.

Được biết, Giải thưởng Dezeen năm 2020 đã chọn ra các kiến trúc, nội thất và thiết kế tốt nhất thế giới trong 4.300 công trình từ hơn 80 quốc gia.

Support Online(24/7) 0788.220.228