CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Người Việt gửi về nước hơn 71 tỷ USD trong 5 năm

Cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài tăng khoảng 800.000 người trong 5 năm qua, đóng góp lượng kiều hối hơn 71 tỷ USD.

"Cùng với sự phát triển và vị thế ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đang ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn", Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, cho biết trong bài viết nhân dịp 5 năm thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Các kiều bào thăm Nhà giàn DK1/20 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hồi tháng 4/2019. Ảnh: Anh Ngọc.
 

Các kiều bào thăm Nhà giàn DK1/20 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hồi tháng 4/2019. Ảnh: Anh Ngọc.

Từ 4,5 triệu người ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2015, đến nay cộng đồng NVNONN có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 18% trong vòng 5 năm,

Tổng kiều hối đạt 71 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 6%/năm, góp phần cải thiện cán cân thanh toán, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Tính đến tháng 10, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mang tầm cỡ khu vực do những doanh nhân Việt kiều về nước thành lập, điều hành đã góp phần tạo công ăn việc làm, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng nhân dân cả nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, kiều bào đã tổ chức các buổi triển lãm, hội thảo về Biển Đông, quyên góp tiền và hàng hóa trị giá hàng tỷ đồng ủng hộ "Quỹ vì biển, đảo Việt Nam".

NVNONN cũng tích cực ủng hộ nạn nhân chất độc da cam dioxin và ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh ở trong nước. Cộng đồng đã chung sức ủng hộ trong nước phòng chống đại dịch Covid-19 với khoản tiền khoảng 35 tỷ đồng, cùng nhiều vật tư y tế.

Trong đợt thiên tai lũ lụt vừa qua, kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả những địa bàn đặc biệt khó khăn như ở Campuchia, quyên góp được khoảng 34 tỷ đồng, cùng nhiều hàng hóa, vật phẩm giúp đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt trong xã hội sở tại ngày càng nâng cao. Theo ước tính, có khoảng 500.000 chuyên gia, trí thức người Việt, chiếm tỷ lệ 10% trong cộng đồng người Việt. Một thế hệ trí thức mới người gốc Việt trẻ và tài năng đang hình thành và phát triển, tập trung ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn như tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới, chế tạo máy, sinh học.

Các hội đoàn người Việt tiếp tục phát triển, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, trở thành cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Phong trào dạy và học tiếng Việt của người Việt ngày càng phát triển mạnh, một số chính quyền sở tại đã cho phép đưa tiếng Việt vào giảng dạy như một ngoại ngữ tại nhiều bậc học.

Nhấn mạnh chủ trương cộng đồng người Việt là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho hay trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường hỗ trợ đồng bào ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc, phát triển kinh tế và đời sống, hội nhập xã hội nước sở tại, đồng thời xây dựng triển khai các chương trình cụ thể để thu hút và phát huy có hiệu quả các nhà khoa học, chuyên gia giỏi.

Support Online(24/7) 0788.220.228