CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Người đàn ông "đổi đời" sau khi nhặt được vật lạ bé bằng nắp chai

 

Sau khi mang vật tròn về nhà, người đàn ông không nghĩ rằng đây chính là vật báu đáng giá.

Một thợ săn kho báu nghiệp dư trong 1 lần lang thang cùng chiếc máy dò kim loại của mình đã tìm thấy 1 vật lạ hình tròn bé bằng nắp chai nước khoáng nằm cách mặt đất chỉ khoảng 30cm, trên một cánh đồng gần Wanstrow, Somerset, nước Anh.

Thấy lạ mắt, người này bèn mang về nhà và hỏi người bạn hoạt động trong giới đồ cổ. Người bạn này vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy vật hình tròn này chính là đồng tiền vàng La Mã cực kỳ quý hiếm thuộc thế kỷ thứ 4 SCN.

Đồng xu được biết đến với cái tên Solidus, mang chân dung Constantine I, người đầu tiên trị vì giáo phái Kitô giáo.  

Người đàn ông "đổi đời" sau khi nhặt được vật lạ bé bằng nắp chai - 1

Hai mặt của đồng xu trị giá 600 triệu đồng. Mặt đối diện của đồng xu là một bức chân dung của hoàng đế, người đầu tiên sử dụng một chiếc băng đô mới trên đầu gọi là vương miện vào năm 324.  

Mặt trái của đồng xu chạm khắc hình Constantine cưỡi ngựa trong một trận chiến, cầm giáo và khiên với hai kẻ địch nằm dưới chân ngựa. Đây là hình ảnh kỷ niệm chiến thắng của ông trước lực lượng Maxentius tại cây cầu Milvian bên ngoài thành Rome vào năm 312, sau đó Constantine chuyển đổi sang theo đạo Cơ đốc giáo.

 

Sau khi có được phát hiện vô giá này, người đàn ông đã mang nó tới nhà đấu giá London Dix Noonan Webb để tiến hành kiểm định giá trị và đưa ra đấu giá. Ban đầu, đồng xu dự kiến được bán ra với giá 12.000 bảng (gần 350 triệu đồng).

Thế nhưng, vượt qua sức tưởng tượng, đồng xu đã được mua với mức giá là 16.000 bảng, với các khoản phí bổ sung, tổng cộng là 19.840 bảng (hơn 575 triệu đồng).

Năm 2017, một nhà sử học nghiệp dư, với thiết bị dò tìm kim loại của mình, đã vô tình tìm thấy kho báu cực lớn trên một cánh đồng ở Anh. Số kho báu này là 600 tiền xu bằng bạc, có niên đại 2.000 năm tuổi và được định giá 6 tỷ đồng. Tiền xu được cho là có từ thời La Mã cổ đại.

 

Người đàn ông "đổi đời" sau khi nhặt được vật lạ bé bằng nắp chai - 2
 

 

600 đồng xu từ thời La Mã cổ đại.

Các nhà khảo cổ chuyên nghiệp nói rằng tiền xu này được làm từ thời thống chế Mark Antony, dưới sự cho phép của người tình Cleopatra ở Ai Cập. Số lượng và chủng loại tiền xu này là "rất hiếm hoi" thậm chí rất ít bảo tàng có thể sở hữu chúng để trưng bày.

Một số sử gia cho rằng các tiền xu cổ đại này đã trải qua một hành trình rất dài để tới được Anh. Một đồng xu gây được sự chú ý nhiều nhất in hình hoàng đế Otho yểu mệnh. Ông chỉ cai trị trong 3 tháng và bị giết bởi bạo chúa Nero.

Support Online(24/7) 0788.220.228