CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Mỹ tố cáo chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành bán hàng giả và vi phạm bản quyền

 

Trong Báo cáo mới công bố về tình trạng vi phạm bản quyền và bán hàng giả của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) có điểm tên chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành cùng 3 website ở Việt Nam.

Cụ thể, ngày 14/01 vừa qua, Văn phòng USTR đã công bố Báo cáo “Những thị trường mua bán các sản phẩm làm giả và vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ năm 2020”. Trong đó, có điểm tên hàng loạt các chợ, sàn thương mại điện tử, website vi phạm bản quyền nghiêm trọng trên phạm vi toàn thế giới.

Mỹ tố cáo chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành bán hàng giả và vi phạm bản quyền - 1

Chợ Đồng Xuân bị cáo buộc là bán rất nhiều loại hàng hóa, bao gồm quần áo, phụ kiện, giày dép và mỹ phẩm bị làm giả.

Trong Báo cáo, có 2 khu chợ lớn tại Việt Nam được nhắc tên là chợ Bến Thành (TP. HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội) cùng 3 website là shopee, Phimmoi và phimmoizz.

Báo cáo nêu rõ, Shopee là một thị trường thương mại điện tử trực tuyến và di động có trụ sở tại Singapore với các nền tảng tập trung ở khu vực Đông Nam Á và Brazil. Báo cáo chủ quyền sở hữu và mức độ hàng giả được được bán trên tất cả các nền tảng của Shopee hiện ở mức rất cao.

Mỹ tố cáo chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành bán hàng giả và vi phạm bản quyền - 2

Mức độ bán hàng giả trên tất cả các nền tảng của Shopee được USTR cho rằng rất cao. (Ảnh chụp màn hình).

 

“Shopee không có công cụ ngăn chặn những đối tượng này đăng kí một tài khoản khác để tiếp tục bán hàng. Nền tảng này chỉ thực hiện khóa tài khoản của người bán hàng khi họ có những hành động vi phạm nhiều lần và gia tăng mức độ leo thang”, Báo cáo chỉ rõ.

Ngoài ra, trong Báo cáo cũng chỉ ra Phimmoi là một trang web phát trực tuyến bằng tiếng Việt và được cho là cung cấp hàng nghìn phim truyền hình trái phép.

Mỹ tố cáo chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành bán hàng giả và vi phạm bản quyền - 3

Phimmoi là trang web tiếng Việt có hàng nghìn bộ phim truyền hình vi phạm bản quyền. (Ảnh chụp màn hình).

“Vào tháng 8/2019, chủ sở hữu đã nộp đơn tố cáo đối với những người điều hành trang web bằng tiếng Việt và tên miền Phimmoi.net đã bị chặn. Phần lớn lưu lượng truy cập được chuyển đến trang web mới là phimmoizz.net được cho là cùng một nhà khai thác”, Báo cáo nêu rõ.

Hơn nữa, 02 khu chợ của Việt Nam cũng bị cáo buộc có tình trạng bán hàng giả ở quy mô lớn là chợ Bến Thành (TP.HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

“Chợ Bến Thành ở TP. HCM là một địa danh thu hút nhiều khách du lịch và khách tham quan. Ở đây, cung cấp nhiều loại hàng hóa, từ thực phẩm đến những đồ lưu niệm, quần áo, giày dép, phụ kiện và mỹ phẩm… phần lớn trong số đó được báo cáo là hàng giả”, Báo cáo viết.

Mỹ tố cáo chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành bán hàng giả và vi phạm bản quyền - 4

Chợ Bến Thành.

Theo tài liệu của USTR, trong năm 2020, cơ quan chức năng kiểm tra và thu giữ 1.276 mặt hàng tại chợ Bến Thành, với giá trị khoảng 5.000 USD. Nhưng con số này có vẻ như chưa tương xứng với tình trạng bán hàng giả và hàng nhái tại khu chợ này.

Đối với chợ Đồng Xuân, báo cáo của USTR ghi rõ, đây là khu chợ nằm trong khu phố cổ Hà Nội. Những người bán hàng ở đây bán rất nhiều loại hàng hóa, bao gồm quần áo, phụ kiện, giày dép và mỹ phẩm bị làm giả.

“Người dân địa phương ít mua sắm hàng giả tại đây hơn do đời sống được nâng cao và xu hướng tiêu dùng được thay đổi. Tuy nhiên, vấn đề hàng giả, hàng nhái tổng thể ở đây vẫn còn đáng kể do quy mô của thị trường”, Báo cáo nhấn mạnh.

Support Online(24/7) 0788.220.228