CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Đường sắt “cháy vé”, hàng không tăng chuyến kỷ lục 

 

Cận Tết Nguyên đán 2019, dù các nhà ga, bến xe, hãng hàng không đều tăng chuyến tối đa nhưng vẫn không đủ sức phục vụ nhu cầu của hành khách. Hàng loạt chặng tàu, máy bay đến thời điểm hiện tại đã “cháy vé”.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Đường sắt “cháy vé”

Khảo sát trên website của ngành đường sắt (dsvn.vn), vé tàu chiều từ TPHCM đi các tỉnh như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị… đều khan hiếm. Trong đó, các ngày từ 31/1 đến 3/2 (tức 26 đến 29 tháng Chạp), tàu SE hầu như không còn ghế chính nào được bán. Một số chuyến tàu Thống Nhất (TN) còn ghế phụ nhưng đang trong trạng thái chờ giao dịch.

Dù các hãng hàng không đã tăng chuyến tối đa nhưng vẫn không phục vụ hết nhu cầu đi lại của hành khách. Theo khảo sát của phóng viên, những ngày cao điểm cận Tết, hầu hết các hãng đã “cháy vé” các chặng từ TPHCM đi miền Trung, miền Bắc như Hà Nội, Thanh Hoá, Vinh, Đà Nẵng… 

Các chặng dài hơn như Sài Gòn đi Thanh Hoá, Hà Nội cũng chung cảnh ngộ. Chặng Sài Gòn - Thanh Hoá ngày 31/1 đến 3/2 đã “khoá sổ”. Tất cả 11 chuyến tàu SE từ Sài Gòn đi đều không còn một vé nào được bán trên website. Riêng tàu TN còn một số ghế phụ bán với giá hơn 1,1 triệu đồng/vé. Chặng Sài Gòn - Hà Nội có giá giao động từ 1,9 triệu đồng đến 2,2 triệu đồng/vé giường nằm và 1,7 triệu đồng/ghế cứng điều hoà, ghế phụ 1,3 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết đã kín chỗ.

 

Anh Đặng Văn Thanh (quê Thanh Hoá) cho biết, hai ngày qua anh canh trên website của ngành đường sắt để mua vé tàu tết cho người thân về quê nhưng vẫn chưa mua được. Những ngày từ 26-28 Tết hầu như không còn chỗ trống. “Tôi muốn mua 3 vé tàu Sài Gòn đi Thanh Hoá ngày 26 Tết nhưng đến nay vẫn chưa mua được. Mấy năm trước đến thời điểm này vẫn có vé để mua còn năm nay vé tết sớm hơn”, anh Thanh nói.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, trước Tết còn khoảng 5.700 chỗ, trong đó chủ yếu còn vé vào các ngày “thấp điểm” từ ngày 25/1 đến 29/1. Những ngày cao điểm từ 30/01 đến 2/2 chỉ còn khoảng 200 chỗ và chủ yếu là ghế phụ đi các ga phía Bắc.

Vị đại diện cũng cho hay, số chỗ có thể biến động kể cả những ngày cận Tết do hành khách đặt chỗ nhưng không mua vé hoặc trả vé. Hành khách có nhu cầu mua vé nên thường xuyên truy cập vào website của ngành đường sắt hoặc liên hệ nhà ga, các đại lý bán vé của nhà ga để đặt chỗ.

Đường sắt “cháy vé”, hàng không tăng chuyến kỷ lục - 1

Hàng không tăng chuyến kỷ lục

Tương tự các hãng hàng không cũng trong tình trạng “cháy vé” những ngày cao điểm dù các đơn vị vận tải đã tăng chuyến kỷ lục (900 chuyến/ngày).

Ngày 9/1, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, dịp Tết Nguyên đán 2019, từ ngày 20/1 đến 19/2 (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày, có hơn 134 nghìn lượt hành khách đi và đến sân bay này, tăng khoảng 17.500 lượt so với cùng kỳ năm 2018.

Tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 8%-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tần suất bay trung bình Tết Nguyên đán 2018. Cao điểm nhất trước Tết là ngày 2/2 (28 tháng Chạp), có đến 900 lượt cất/hạ cánh, tăng 73 chuyến bay so với ngày cao điểm Tết 2018. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Ngày cao điểm sau Tết là 10/2 (6 tháng Giêng) cũng có tới 890 lượt chuyến bay.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất mùa cao điểm Tết, hãng hàng không Vietnam Airlines tăng tổng cộng 1.956 chuyến bay, phục vụ khoảng 650.000 lượt khách nội địa, trung bình tăng 40% so với ngày thường. Vietjet tăng cường hơn 1.000 chuyến bay, tăng 20% so với ngày thường, trong khi Jetstar Pacific tăng 1.014 chuyến bay. Các đường bay có nhu cầu đi lại của hành khách cao được các hãng hàng không tăng cường dịp trước Tết là chặng TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Phú Quốc…

Trước dự báo số lượng hành khách qua sân bay tăng cao đột biến so với năm trước, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tăng cường thêm 10 băng chuyền hành lý, bổ sung 472 ghế chờ, bố trí thêm máy soi chiếu an ninh... để rút ngắn thời gian chờ cho hành khách trong những ngày cao điểm.

 

 

Support Online(24/7) 0788.220.228