CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Buồng chuối “nhỏ tí”, khách vẫn chịu chi hơn nửa triệu đồng để mua

 

Dù ở thời điểm nào, loại chuối này vẫn đắt hàng và giá cao ngất lên đến 50.000 đồng/kg, mua cả buồng vào khoảng 800.000 đồng.

Chuối ngự là đặc sản của làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (xưa là phủ Lý Nhân). Trong sử sách địa phương ghi lại, giống chuối này ngày trước dùng để tiến vua nên cũng được gọi với cái tên là chuối tiến vua.

Hiện nay, trên thị trường, chuối ngự hiện được bán theo kg với giá dao động từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, còn bán theo buồng với giá dao động từ 300 – 600 nghìn đồng, tùy thuộc vào cân nặng và mã của quả. Có những thời điểm một buồng chuối ngự còn bán lên đến giá 800.000 đồng.

Buồng chuối “nhỏ tí”, khách vẫn chịu chi hơn nửa triệu đồng để mua - 1

Vườn chuối ngự nhà anh Nghiệp ở làng Đại Hoàng (Lý Nhân, Hà Nam).

Anh Nghiệp – chủ cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội cho biết giá chuối ngự chưa bao giờ xuống thấp dù dịch Covid-19. “Có lẽ đây là một trong những loại quả không ảnh hưởng nhiều bởi dịch, giá vẫn giữ ổn định mà lượng tiêu thụ hầu như giảm không đáng kể”, anh nói.

Quê ở Lý Nhân (Hà Nam), nhà anh đã có nhiều đời trồng chuối ngự. Trước đây, loại chuối này gia đình anh chủ yếu trồng để phục vụ nhu cầu của gia đình. Từ năm 2010, anh mới giới thiệu lên mạng xã hội cho mọi người biết đến loại chuối này của gia đình. Không ngờ, anh nhận được quá nhiều đơn đặt hàng, trả không kịp.

 

Buồng chuối “nhỏ tí”, khách vẫn chịu chi hơn nửa triệu đồng để mua - 2

Theo anh Nghiệp, cách chăm sóc chuối ngự giống chuối thường nhưng đặc điểm của nó là cây cao, nhỏ nên rất dễ đổ (nếu gió to), thường phải cắm cọc để chống ngay từ khi bắt đầu ra hoa.

Nhận thấy tiềm năng, anh lập website và đầu tư hơn để bán. Từ khu vườn của gia đình có ít cây chuối ngự, anh dần thuê đất mở rộng trồng chuối, đáp ứng nhu cầu của khách. “Đến nay, gia đình nhà tôi có khoảng 1000 cây nhưng vẫn không đủ trả đơn cho khách, tôi vẫn phải đi mua thêm các nhà vườn khác để đủ số lượng bán”, anh Nghiệp cho hay.

Dẫn chứng thêm về độ “hot” của loại chuối này, anh cho biết bản thân bán chục năm nhưng chưa bao giờ có hàng tồn. Và Tết năm nào cũng vậy, mặt hàng chuối đều “cháy”, dù trước đó đã đặt tiền cho các nhà vườn để nhập về bán. Nhưng khách hàng đặt mua rất nhiều, có tháng đỉnh điểm bán được cả tấn quả (cả khách buôn và khách lẻ). Còn có người muốn mua số lượng lớn cả container mà anh không có để bán vì giống chuối này không thể sản xuất công nghiệp được.

Theo anh, chuối ngự ăn có vị ngọt sắc và thơm hơn nhiều so với các loại chuối khác. Ngoài ra, loại chuối này quả nhỏ, vừa miếng, dễ ăn nên ai cũng thích. Và anh cho rằng phải đúng chuẩn chuối ngự được trồng ở làng Đại Hoàng (làng Chí Phèo) thì chất lượng mới ngon và quả/buồng đẹp và giá sẽ cao hơn hẳn chuối trồng ở nơi khác. Anh cho rằng chuối ngự được bán rất nhiều trên thị trường nhưng số chuối trồng ở làng Đại Hoàng không có nhiều, người tiêu dùng cần lưu ý khi đặt mua.

Buồng chuối “nhỏ tí”, khách vẫn chịu chi hơn nửa triệu đồng để mua - 3

Chuối ngự Đại Hoàng đã lọt vào top 50 trái cây đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

Bán chuối ngự được 5 năm, chị Hường – chủ cửa hàng bán hoa quả ở số 7 Hà Huy Tập, TP.Vinh (Nghệ An) cũng cho rằng năm nay dịch bệnh khiên tất cả mọi hoa quả đều ảnh hưởng, riêng chuối ngự Đại Hoàng (Hà Nam) không bị ảnh hưởng nhiểu. Cụ thể, giá chỉ giảm khoảng 10% so với trước dịch, lượng bán ra cũng giảm chút ít.

“Theo tôi cảm nhận, đây là mùa chuối ngự ngon nhất trong năm. Vì thời tiết thuận lợi, không nắng quá và cũng không lạnh quá để chuối chín đều, không bị sượng. Phần khác, do sau một khoảng thời gian Tết người dân không thu hoạch nên chuối già, chín cây nhiều nên ngon hơn”, chị phân tích.

Buồng chuối “nhỏ tí”, khách vẫn chịu chi hơn nửa triệu đồng để mua - 4

Một nải chuối này nặng khoảng 1kg và bán với giá dao động từ 45.000- 50.000 đồng

Qua mấy năm bán, chị nhận thấy vào tháng 3 Dương lịch năm nào cũng bán được nhiều hàng, số lượng bán ra chỉ kém dịp Tết Nguyên đán. “Vào tháng này, có năm tôi bán được 6 tạ chuối ngự, tính ra chỉ kém tháng Tết không đáng là bao”, chị cho hay.

Những nải chuối ngự đều được chị đến mua tận vườn chuối của làng Đại Hoàng (Lý Nhân, Hà Nam) và tự vận chuyển. Vì chị lấy nơi chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, có kiếm định an toàn thực phẩm nên đó cũng là lý do khiến cửa hàng của chị bán ra được nhiều.

Theo tìm hiểu, loại chuối này được săn lùng nhiều nhất vào dịp gần Tết. Hầu hết các nhà vườn đều được các thương lái đặt mua hết từ khi chuối vẫn còn xanh, thậm chí ngay từ khi chuối mới trổ hoa. Vì vậy, những năm gần đây, nhiều gia đình ở Đại Hoàng khấm khá lên nhờ trồng chuối ngự.

Support Online(24/7) 0788.220.228