CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ra tuyên bố chung

Tuyên bố chung gồm 15 điểm được Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thông qua tại hội nghị ADMM-14, ngày 9/12.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) được tổ chức trực tuyến, do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam chủ trì.

Trong khuôn khổ hội nghị, Trưởng đoàn các nước đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả, kịp thời giữa quân đội các nước ASEAN trong ứng phó dịch Covid-19; khẳng định, bằng nỗ lực nội tại của mỗi quốc gia và sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên, các nước ASEAN đã tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, quyết tâm không để dịch bệnh ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng trong ASEAN.

Tuyên bố chung thông qua kế hoạch hoạt động ba năm của ADMM giai đoạn 2020 - 2022. Theo đó, các Bộ trưởng thống nhất duy trì nguyên tắc về vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, ra quyết định dựa trên đồng thuận...

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam (thứ 7 từ trái qua) cùng Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh (thứ 6 từ trái qua) và Tuỳ viên Quốc phòng các nước ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam (thứ 7 từ trái qua) cùng Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh (thứ 6 từ trái qua) và Tuỳ viên Quốc phòng các nước ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tuyên bố chung tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN khẳng định sự cần thiết phải thực hiện tự kiềm chế việc tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự cần thiết duy trì và thúc đẩy môi trường thuận lợi cho việc sớm hoàn tất một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế (bao gồm UNCLOS 1982); thực thi đầy đủ và hiệu quả toàn bộ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tuyên bố chung nêu rõ các nước ASEAN hoan nghênh sáng kiến xây dựng lòng tin như Bộ quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển; Hướng dẫn tương tác trên biển; và các hoạt động khác trong khuôn khổ DOC. Những sáng kiến này nhằm tăng cường thông tin liên lạc, xây dựng lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, giảm căng thẳng và nguy cơ xảy ra tại nạn, hiểu nhầm và những tính toán sai lầm trên không và trên biển.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam chủ trì hội nghị ADMM-14. Ảnh: TTXVN

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam chủ trì hội nghị ADMM-14. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, với việc thống nhất thông qua và ký Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, các nước đã thể hiện mạnh mẽ sự đoàn kết, thống nhất và cam kết đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Support Online(24/7) 0788.220.228