CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ "tin tình báo mới" về nguồn gốc Covid-19 ở TQ 

 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi WHO điều tra kỹ lưỡng về thuyết âm mưu Covid-19 thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, sau khi nhận được “tin tình báo mới nhất” về nguồn gốc virus.

Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ "tin tình báo mới" về nguồn gốc Covid-19 ở TQ - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Daily Mail)

“Bắc Kinh tiếp tục che giấu các thông tin quan trọng mà các nhà khoa cần để bảo vệ thế giới khỏi Covid-19 chết người. Theo tin tình báo mới nhất của chúng tôi, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã bị ốm vào mùa thu năm 2019. Họ gặp các triệu chứng tương tự như mắc Covid-19. Các nhà khoa học ở đó cũng tiếp xúc với một chủng virus Corona giống Covid-19 tới 96,2%”, ông Pompeo cáo buộc.

Các chuyên gia y tế và nhà khoa học đã nhiều lần bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 là sản phẩm của con người. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Covid-19 “thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán do sự cẩu thả”.

Theo ông Pompeo, phòng thí nghiệm thiếu an toàn là nguyên nhân gây ra một số dịch bệnh ở Trung Quốc, kể cả đại dịch SARS năm 2004.

“Một nhà nghiên cứu tên Shi Zhengli của phòng thí nghiệm Vũ Hán nói rằng không có sự lây nhiễm Covid-19 nào trong nhân viên của họ. Tuy nhiên, muộn nhất là từ năm 2016, họ đã nghiên cứu một chủng virus Corona trên dơi, có ký hiệu là RaTG13”, ông Pompeo cáo buộc.

 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, phòng thí nghiệm Vũ Hán thu mẫu RaTG13 từ một hang dơi ở tỉnh Vân Năm vào năm 2013, sau khi một số thợ mỏ ở đó tử vong vì bệnh giống SARS.

Ông Pompeo cũng cáo buộc phòng thí nghiệm Vũ Hán thực hiện một số “dự án nghiên cứu sinh học bí mật” với quân đội Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ "tin tình báo mới" về nguồn gốc Covid-19 ở TQ - 2

Ông Pompeo cáo buộc phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc để Covid-19 phát tán ra ngoài (ảnh: NY Times)

“Từ năm 2017, phòng thí nghiệm Vũ Hán đã tham gia vào các nghiên cứu tuyệt mật cùng quân đội Trung Quốc”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Bắc Kinh cho phép nhóm nghiên cứu của WHO tự do điều tra về nguồn gốc của Covid-19, bao gồm cả việc điều tra phòng thí nghiệm Vũ Hán.

“Nhóm chuyên gia của WHO phải có quyền điều tra nghiên cứu của phòng thí nghiệm Vũ Hán về dơi và các chủng virus Corona. Các chuyên gia sẽ trả lời cho chúng ta những câu hỏi rằng tại sao virus Corona lại đột biến thành Covid-19? Tại sao dữ liệu về RaTG13 lại bị xóa?”, ông Pompeo đặt vấn đề.

Cả Trung Quốc và WHO đều không tiết lộ chính xác lịch trình làm việc của nhóm chuyên gia điều tra nguồn gốc của Covid-19.

Support Online(24/7) 0788.220.228