CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN INVEST TRADING TRASLATE VTC
hotline 0788.220.228

Bài kiểm tra lòng trung thành 'khó nhằn' của Trump

Đứng trước bài kiểm tra lòng trung thành mà Trump đưa ra, nhiều thành viên đảng Cộng hòa không còn con đường nào khác ngoài việc công khai chọn phe.

Tổng thổng Donald Trump khởi động tuần mới bằng vụ rò rỉ đoạn ghi âm cuộc gọi giữa ông và Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, trong đó ông đe dọa và cầu xin Raffensperger tác động để thay đổi kết quả bầu cử. Ông tiếp tục với cuộc vận động cuối cùng trong nhiệm kỳ ở thành phố Dalton, bang Georgia để kêu gọi ủng hộ cho hai thượng nghị sĩ Cộng hòa, nhưng lại dành phần lớn thời gian nói về bản thân. Trump cũng không ngần ngại gây sức ép cho Phó tổng thống Mike Pence đứng về phía ông.

Và giờ, ngay trước thềm phiên họp xác minh chiên thắng của Joe Biden ở quốc hội vào 13h ngày 6/1, theo giờ địa phương, Tổng thống sắp mãn nhiệm đang yêu cầu các thành viên Cộng hòa ở quốc hội phải công khai lựa chọn trung thành với ông hay các quy định nền tảng của quốc gia.

Michael Cohen, cựu luật sư và là "người đỡ đạn" cho Trump, cảm thấy như đang xem lại những gì từng xảy ra với mình. "Tôi đã cảnh báo họ. Tôi đã cảnh báo Mark Meadows tại phiên điều trần của tôi. Tôi cũng cảnh báo Jim Jordans", Cohen đề cập tới lần làm chứng trước quốc hội cách đây gần hai năm và lời cảnh báo đối với Chánh văn phòng Nhà Trắng cùng những thành viên Cộng hòa ủng hộ Trump.

"Tôi biết bạn đang làm gì. Tôi biết kế hoạch của Trump bởi chính tôi đã tạo ra nó, nhưng nó không mang lại hiệu quả cho tôi. Và nó cũng không tốt cho các bạn", ông nói thêm. "Donald Trump sẽ đẩy mọi người đến bên bờ vực và trừ khi họ muốn kết thúc cuộc đời, phải vào tù hay hủy hoại tài chính, như những gì Trump làm với tôi, tốt hơn hết họ nên cảnh giác".

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng năm ngoái. Ảnh: AP.
 

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng năm ngoái. Ảnh: AP.

Những lời cảnh báo của Cohen hiện trở nên đáng lo ngại hơn, khi Trump đang dồn sức cho nỗ lực cuối cùng để thách thức kết quả bầu cử. Trump những ngày gần đây công khai gây sức ép cho nhiều thành viên Cộng hòa để tham gia vào nỗ lực lật kèo bầu cử. Mục đích của ông là khiến họ phải đưa ra lựa chọn rõ ràng: ủng hộ ông hay chống lại ông, theo Michael Kruse, biên tập viên của Politico.

"Ông ấy đang làm mọi thứ như cách đã làm từ khi 20 tuổi", nhà viết sử Tim O'Brien chia sẻ. "Ông ấy đang cố ép mọi người để phục vụ cho lợi ích của mình. Ông ấy không quan tâm tới vấn đề nào khác ngoài việc tự bảo vệ bản thân".

"Đó là vấn đề dân chủ và chúng ta biết ông ấy không quan tâm tới nó. Chúng ta biết điều đó từ rất lâu rồi", Jack O'Donnell, cựu giám đốc điều hành sòng bạc của Trump, nói. "Nhưng ông ấy lôi kéo mọi người theo mình".

Các lãnh đạo của Lincoln Project, nhóm chống Trump, hồi tháng 10 năm ngoái từng dự đoán về kịch bản đang diễn ra khi viết rằng "...thời gian để bạn lựa chọn sẽ tới. Mỗi quan chức, nhân viên, cố vấn, nhà hoạt động hay người ủng hộ của đảng Cộng hòa đều phải đối mặt với lựa chọn: đảng của tôi hay đất nước của tôi?".

Sự lựa chọn đó đã được Tổng thống Trump đưa ra cho các thành viên Cộng hòa vào cuối tuần trước, khi ông gọi điện cho Tổng thư ký bang Raffensperger và Tổng cố vấn Ryan Germany để yêu cầu "tìm phiếu bầu". "Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu mà chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia", Trump nói.

Raffensperger và Germany sau đó đã đưa ra lựa chọn của họ. "Thưa ngài Tổng thống, những điều ông nói hoàn toàn không đúng", Raffensperger nói.

Germany cũng bác bỏ những cáo buộc máy bỏ phiếu gặp vấn đề hay phiếu bầu bị hủy mà Tổng thống đưa ra. "Nó hoàn toàn không đúng, thưa ngài Tổng thống", Germany nói.

Một ngày sau khi Raffensperger và Germany lựa chọn không đứng về phía Trump, bài kiểm tra lòng trung thành tiếp tục được ông chủ Nhà Trắng đưa ra tại sự kiện vận động ở Dalton, bang Georgia tối 4/1.

"Tôi hy vọng Mike Pence sẽ làm những điều cần thiết vì chúng ta", Trump nói và thêm rằng "nếu ông ấy không làm, tôi sẽ không thích ông ấy lắm", dù không nói rõ muốn Pence làm gì.

Tổng thống Mỹ cũng công khai gây áp lực để thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Lee của bang Utah tham gia nỗ lực lật kèo bầu cử. "Mike Lee cũng đang ở đây. Nhưng hôm nay tôi thấy hơi giận ông ấy", Trump ám chỉ tới việc Lee tới nay vẫn từ chối tham gia nỗ lực thách thức kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, tại sự kiện này, Trump cũng đã có những đáp án khiến ông hài lòng. Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler của bang Georgia đã công khai tuyên bố tham gia vào nỗ lực lật kèo bầu cử, trong khi hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene cũng lựa chọn đứng về phía Trump.

"Chúng tôi biết điều này sẽ xảy ra", Reed Galen, một trong những lãnh đạo của Lincoln Project, nói về các bài kiểm tra lòng trung thành của Trump. "Chúng tôi từng nói nhiều người sẽ phải đưa ra sự lựa chọn".

"Ông ấy chưa từng nghĩ sẽ phải nói chuyện điện thoại với Raffensperger trong một giờ đồng hồ. Ông ấy đã tin rằng khi gọi cho Raffensperger sẽ nhận được sự đồng ý ngay, sau đó lên tầng trên ăn một chút kem và xem tin tức", Cohen nói khi được hỏi về cuộc điện thoại của Trump.

Phiên xác nhận tại quốc hội hôm 6/1 sẽ quyết định Joe Biden có trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ hay không. Dù cuộc họp này có thể kéo dài hơn bình thường, Michael Kruse tin rằng kết quả khó có thể đảo ngược và Trump sẽ trở thành người thua cuộc.

Cohen cho rằng khi kết quả được công bố, những người lựa chọn đứng về phía Trump sẽ mất nhiều hơn.

"Các thành viên Cộng hòa tham gia vào nỗ lực của Trump không phải để thể hiện lòng trung thành với Tổng thống", Cohen nói. "Họ sẽ không làm điều đó chỉ vì họ tin điều Trump đang làm. Họ tham gia bởi họ sợ cơn thịnh nộ trên Twitter và tin rằng những người ủng hộ Trump sẽ bỏ phiếu chống lại họ trong các cuộc bầu cử sắp tới nếu họ từ chối đứng về phía Trump. Họ làm vì đó là điều sống còn với họ chứ không phải lý do nào khác. Thật buồn và thảm hại".

Support Online(24/7) 0788.220.228